Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho NCS Đoàn Thị Kim Dung

Ngày đăng: 30/11/2025 Lượt xem: 82
Mặc định Cỡ chữ

Sáng ngày 30/11/2025, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho NCS Đoàn Thị Kim Dung với đề tài: Nghệ thuật thiết kế trang thông tin điện tử trong lĩnh vực giáo dục đại học ở Việt Nam, chuyên ngành: Lý luận và lịch sử mỹ thuật, mã số: 9210101, do PGS.TS Triệu Thế Hùng  và TS. Mai Thị Thùy Hương đồng hướng dẫn.

Quang cảnh Hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ của NCS Đoàn Thị Kim Dung

Trong bối cảnh thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, giáo dục đại học được xác định là một trong tám lĩnh vực ưu tiên trọng điểm. Xu thế này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các cơ sở giáo dục đại học: không chỉ đổi mới căn bản nội dung và phương pháp giảng dạy, mà còn phải hiện đại hóa toàn diện công cụ truyền thông và quảng bá hình ảnh trong môi trường số.

Tuy nhiên, khảo sát thực trạng cho thấy, mặc dù phần lớn các trường đại học tại Việt Nam đã chú trọng đầu tư hạ tầng công nghệ cho hệ thống trang thông tin điện tử (website), nhưng vẫn tồn tại những hạn chế đáng kể về khía cạnh nghệ thuật và trải nghiệm người dùng. Cụ thể, thiết kế giao diện của nhiều trang thông tin điện tử còn hạn chế về giá trị thẩm mỹ, thiếu tính đồng bộ trong hệ thống nhận diện thương hiệu học thuật và chưa thể hiện được bản sắc riêng biệt tạo nên cảm giác gần giống nhau giữa các trang, dẫn đến tình trạng thiếu tính phân loại và điểm nhấn đặc trưng giữa các cơ sở đào tạo. Bên cạnh đó, trải nghiệm người dùng trên các trang thông tin điện tử đại học còn hạn chế do thiếu tính tương tác, chưa chú trọng đến yếu tố cảm xúc và tính nhân văn.. Ngoài ra, quá trình xây dựng trang thông tin điện tử thường chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên gia công nghệ, mỹ thuật và truyền thông…

Dưới góc độ lý luận, Việt Nam hiện còn thiếu vắng các công trình nghiên cứu chuyên sâu về nghệ thuật thiết kế trang thông tin điện tử trong giáo dục đại học. Việc định hình phong cách thiết kế hiện nay chủ yếu dựa trên kinh nghiệm thực tiễn hoặc tham khảo các mô hình quốc tế, thiếu nền tảng cơ sở khoa học để phát triển ngôn ngữ thẩm mỹ đặc thù phù hợp với triết lý giáo dục và văn hóa Việt Nam.

Trong khi đó, tại các quốc gia phát triển, nghệ thuật thiết kế trang thông tin điện tử được xem là thành tố chiến lược trong việc kiến tạo thương hiệu học thuật. Các đại học hàng đầu thế giới như Harvard, Oxford, Tokyo hay NUS luôn đề cao vai trò của ngôn ngữ hình ảnh, màu sắc, bố cục... nhằm biểu đạt triết lý giáo dục và văn hóa học thuật đặc trưng.

Từ những phân tích trên, Nghiên cứu sinh Đoàn Thị Kim Dung đã lựa chọn đề tài: “Nghệ thuật thiết kế trang thông tin điện tử trong lĩnh vực giáo dục đại học ở Việt Nam” để làm luận án tiến sĩ.

 

NCS Đoàn Thị Kim Dung

Đề tài góp phần tổng hợp hệ thống cơ sở lý luận về thiết kế trang thông tin điện tử và phát triển lý thuyết, kiến thức nền tảng trong nhiều lĩnh vực, như: Tâm lý học người dùng, truyền thông thị giác, nhận diện thương hiệu giáo dục… Nghiên cứu của đề tài cũng góp phần xây dựng khung lý thuyết chuyên sâu về những ứng dụng nguyên tắc thiết kế nghệ thuật vào môi trường công nghệ học thuật đồng thời góp phần định hướng phong cách giáo dục đặc thù cho website đại học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Về mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu của luận án đã góp phần hỗ trợ trong việc định hướng chiến lược thiết kế, tối ưu hóa giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng để đạt hiệu quả trong tuyển sinh và giáo dục, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh giáo dục đại học Việt Nam trên không gian mạng.

Về kết quả khoa học của đề tài, luận án đã trình bày các biểu hiện nghệ thuật của trang thông tin điện tử thông qua ngôn ngữ tạo hình, phong cách thiết kế, từ đó nhận diện các đặc trưng, giá trị, xu hướng phát triển nghệ thuật thiết kế trang thông tin điện tử trong lĩnh vực giáo dục đại học ở Việt Nam.

Lựa chọn trang thông tin điện tử của 03 trường đại học để phân tích các yếu tố tạo hình, luận án đã chứng minh yếu tố thẩm mỹ, yếu tố nghệ thuật có hiệu quả tích cực trong việc nâng cao khả năng tiếp nhận thông tin, gia tăng mức độ tương tác và định hướng trải nghiệm người dùng. Các giá trị nghệ thuật không chỉ tạo nên sự hấp dẫn về thị giác mà còn góp phần xây dựng bản sắc, củng cố tính chuyên nghiệp và tăng cường hiệu quả truyền thông của trang thông tin điện tử trong bối cảnh xã hội, cụ thể trong lĩnh vực giáo dục đại học ở Việt Nam.

Hội đồng phản biện, đánh giá luận án

 

PGS.TS Triệu Thế Hùng  và TS. Mai Thị Thùy Hương đồng hướng dẫn hướng dẫn khoa học

Ngoài phần Mở đầu (10 trang), Kết luận (03 trang), Tài liệu tham khảo (15 trang) và Phụ lục (35 trang), nội dung chính của luận án được kết cấu thành 3 chương:

Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và khái quát về trang thông tin điện tử lĩnh vực giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay (50 trang)

Chương 2. Ngôn ngữ tạo hình và phong cách thiết kế giao diện trang thông tin điện tử lĩnh vực giáo dục đại học (42 trang)

Chương 3. Đặc trưng, giá trị và xu hướng phát triển nghệ thuật thiết kế trang thông tin điện tử trong lĩnh vực giáo dục đại học ở Việt Nam (36 trang)

Nghiên cứu sinh Đoàn Thị Kim Dung đã trình bày tóm tắt nội dung luận án trước Hội đồng chấm luận án. Sau khi nghe ý kiến đánh giá, phân tích của các phản biện khoa học, nghe ủy viên thư ký tổng hợp những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học trong và ngoài Hội đồng về nội dung luận án, NCS Đoàn Thị Kim Dung đã trả lời câu hỏi của các thành viên trong Hội đồng. Kết quả 100% thành viên có mặt tại Hội đồng đã bỏ phiếu công nhận học vị Tiến sĩ Lý luận và lịch sử mỹ thuật cho NCS Đoàn Thị Kim Dung./.

NCS chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô

Tin, ảnh: Lã Lương

Bình luận